3 nhóm thực phẩm giúp con có chiều cao vượt trội

Mẹ có biết chiều cao của trẻ chỉ chịu ảnh hưởng 23% từ yếu tố di truyền, trong khi chế độ dinh dưỡng quyết định đến 32% chiều cao của trẻ không?

Ngoài các nhóm chất dinh dưỡng cơ bản đường – đạm – mỡ, vitamin và khoáng chất là những yếu tố không thể thiếu để trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất và trí tuệ. Đặc biệt, 3 vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp tăng trưởng chiều cao cho trẻ là canxi, phốt pho và vitamin D. Mẹ cần tăng cường 3 nhóm thực phẩm dưới đây trong khẩu phần ăn hàng ngày để con có chiều cao tối ưu nhé.

1. Thực phẩm giàu canxi

Canxi là thành phần chính tham gia vào cấu trúc hệ xương, thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển và độ vững chắc của xương.

Các loại thực phẩm giàu canxi

Canxi có nhiều trong các thực phẩm như:

– Hải sản có xương (cá hồi, cá mòi…)

– Sữa và các sản phẩm từ sữa (váng sữa, pho mát, sữa chua…), sữa đậu nành, sữa hạnh nhân

– Ngũ cốc, rau xanh (rau bina, cải xoăn, bông cải xanh), đậu phụ…

2. Thực phẩm giàu phốt pho

Cũng giống như canxi, cơ thể cần phốt pho để xây dựng nên hệ xương chắc và khỏe, sinh năng lượng và tăng cường sức mạnh của cơ bắp.

Các loại thực phẩm chứa nhiều phốt pho

Phốt pho có nhiều trong các thực phẩm như:

– Đậu Hà Lan, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt

– Sữa và các sản phẩm từ sữa

– Thịt gia súc và gia cầm

– Khoai tây, tỏi…

3. Thực phẩm chứa nhiều vitamin D

Vitamin D làm tăng hấp thu canxi và phốt pho qua đường tiêu hóa. Tại xương, vitamin D cùng hormon cận giáp kích thích chuyển hoá canxi và phốt pho, làm tăng quá trình lắng đọng canxi của xương. Thiếu hụt vitamin D là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng suy dưỡng thấp còi ở trẻ em Việt Nam.

Vitamin

& khoáng chất

Trẻ sơ sinh

đến 12 tháng tuổi

Trẻ 1 đến 3 tuổi Trẻ từ 4 tuổi trở lên
Canxi 260 mg 700 mg 1300 mg
Phốt pho 275 mg 460 mg 1250 mg
Vitamin D 10 mcg

(400 IU)

15 mcg

(600 IU)

20 mcg

(800 IU)

Nhu cầu canxi, phốt pho và vitamin D hàng ngày theo độ tuổi (Khuyến nghị của FDA)

Một số thực phẩm chứa hàm lượng cao vitamin D như:

– Trứng

– Cá (cá trích, cá thu, cá hồi, cá hồi, cá ngừ…), dầu gan cá

– Ngũ cốc, bơ thực vật, nước cam ép, sữa đậu nành…

Các loại thực phẩm giàu vitamin D

Tuy nhiên, thực phẩm chỉ giúp cung cấp một lượng nhỏ vitamin D cần thiết cho cơ thể, phần lớn nhu cầu vitamin D hàng ngày được bổ sung từ nguồn tổng hợp qua tắm nắng và thực phẩm bổ sung. Do lối sống hiện nay, trẻ em ít đi ra ngoài, không có điều kiện được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên giải pháp bổ sung bằng các sản phẩm chứa vitamin D được ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Cha mẹ có thể sử dụng thực phẩm bổ sung với liều lượng phù hợp nhằm cung cấp đầy đủ vitamin D theo nhu cầu cho trẻ theo từng giai đoạn phát triển. Sản phẩm kết hợp dầu hạt chùm ngâyvitamin D đang là sự lựa chọn được nhiều phụ huynh tin dùng bởi thành phần dầu hạt chùm ngây giúp hòa tan vitamin D từ đó hấp thu vitamin D tốt hơn. Đây là điểm mới và ưu việt của dòng sản phẩm mới này so với các sản phẩm bổ sung vitamin D cổ điển hiện có trên thị trường.

Xem thêm:

>>> Con thấp lùn vì bố mẹ bổ sung quá nhiều canxi

>>> Cách lựa chọn sản phẩm bổ sung vitamin D cho trẻ

 

 

1800 2027

×